கதிர்காமக் கந்தன் கோயில் வரலாறு
கதிர்காமம் முருகன் கோவில் இலங்கையில் உள்ள ஊவா மாகாணத்தில் உள்ள கதிர்காமத்தில் பல மத புனித நகரத்தில் அமைந்துள்ளது.
கதிர்காம கடவுளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட இந்தக் கோவில் வளாகம் பொதுவாகத் தமிழர்களால் முருகன் அல்லது கார்த்திகேயா என்றும் இந்துக்களால் கந்தசாமி அல்லது ஸ்கந்த கடவுள் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.
பௌத்தர்கள், இந்துக்கள், முஸ்லீம்கள் மற்றும் வேதா மக்கள் என அனைத்து தேசத்தவர்களாலும் போற்றப்படும் இலங்கையில் உள்ள ஒரு சில சமயத் தலங்களில் இதுவும் ஒன்றாகும்.
கடந்த ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக, இது ஒரு காட்டு வழிபாட்டுத்தலமாக இருந்தது, அணுகுவதற்கு மிகவும் கடினமாக இருந்தது;
இன்று அது அனைத்து வானிலை சாலை மூலம் அணுக முடியும்.
கோவில்கள் மற்றும் அருகிலுள்ள கிரி வெஹேரா பௌத்தர்களால் நிர்வகிக்கப்படுகிறது. தெய்வானை மற்றும் சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கோவில்கள் இந்துக்களால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன. மற்றும் மசூதி முஸ்லிம்களால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன.
1940கள் வரை இலங்கை மற்றும் தென்னிந்தியாவைச் சேர்ந்த தமிழ் இந்துக்களில் பெரும்பான்மையான யாத்ரீகர்கள் கடினமான பாதயாத்திரை அல்லது கால்நடை யாத்திரை மேற்கொண்டனர். அப்போதிருந்து, பெரும்பாலான யாத்ரீகர்கள் சிங்கள பௌத்தர்களாக உள்ளனர். மற்றும் கதிர்காம தேவியோவின் வழிபாட்டு முறை சிங்கள மக்களிடையே மிகவும் பிரபலமாகிவிட்டது.
இந்துக்கள் மற்றும் சில பௌத்த நூல்களின்படி, பிரதான ஆலயம் கார்த்திகேயருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இது முருகன், குமார, ஸ்கந்தா, சரவணபவ, விசாகா அல்லது மகாசேனா என தமிழ் மூலங்களில் உள்ள வான கடவுள்களின் போர் வீரர்களின் தலைவர்.
14 ஆம் நூற்றாண்டில் எழுதப்பட்ட கந்த புராணம் என்று அழைக்கப்படும் ஸ்கந்த புராணத்தின் தமிழ் மொழிபெயர்ப்பானது வள்ளி முருகனைச் சந்தித்த புராணங்களில் விரிவடைகிறது.
இந்தியாவைச் சேர்ந்த தமிழர்களைவிட கந்தபுராணம் இலங்கைத் தமிழர்களுக்குப் பெரும் பங்கு வகிக்கிறது.
இலங்கையில் சிங்கள பௌத்தர்களும் கார்த்திகேயனை குமார தேவியோ அல்லது ஸ்கந்த-குமாரா என வழிபட்டனர். குறைந்தபட்சம் 4 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்தே, அதற்கு முன்னர் இல்லாவிட்டாலும்.
கடந்த காலத்தில் ஒரு கட்டத்தில் ஸ்கந்த-குமார கதிர்காம விகாரையில் உள்ள தெய்வத்துடன் அடையாளம் காணப்பட்டது. இது கதிர்காம தேவியோ என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. மேலும் கதிர்காமம் தேவியோ இலங்கையின் காவல் தெய்வங்களில் ஒருவராக ஆனார்.
கௌதம புத்தரால் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டதாகக் கூறப்படும், சுமார் 2,500 ஆண்டுகளாகப் புனிதமானதாகக் கருதப்படும் நிலத்தில் கதிர்காமம் கோயில் உள்ளது.
புனைவுகள் மற்றும் கிடைக்கக்கூடிய தொல்பொருள் மற்றும் இலக்கிய ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் மட்டுமே இந்த இடத்தின் உண்மை வரலாற்றையும் இலங்கை மற்றும் இந்தியர்களிடையே பிரபலமடைந்ததற்கான காரணத்தையும் புனரமைப்பது கடினம், இருப்பினும் இந்த இடம் ஒரு மரியாதைக்குரிய வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது.
தெளிவான வரலாற்றுப் பதிவுகள் இல்லாமை மற்றும் அதன் விளைவாக வரும் புனைவுகள் மற்றும் தொன்மங்கள் கதிர்காமத்தின் உரிமை மற்றும் வழிபாட்டு முறை குறித்து பௌத்தர்களுக்கும் இந்துக்களுக்கும் இடையிலான மோதலைத் தூண்டுகின்றன.
கோவிலின் பூசாரிகள் கபுரலாஸ் என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள் மற்றும் வேதா மக்களிடமிருந்து வந்தவர்கள் என்று நம்பப்படுகிறது.
வேடர்களும் கோயில், அருகிலுள்ள மலை உச்சி மற்றும் பல புராணங்களின் மூலம் உள்ளூர் உரிமையைக் கொண்டுள்ளனர்.
சிங்களத்தில் எசெல பெரேஹரா என்று அழைக்கப்படும் முக்கிய திருவிழா.
இது ஜூலை மற்றும் ஆகஸ்ட் மாதங்களில் கொண்டாடப்படுகிறது.
திருவிழா தொடங்குவதற்குச் சுமார் 45 நாட்களுக்கு முன்பு, பூசாரிகள் காட்டுக்குள் சென்று ஒரு புனித மரத்தின் இரண்டு கிளைகளைக் கண்டெடுக்கிறார்கள்.
கிளைகள் பின்னர் உள்ளூர் ஆற்றில் மூழ்கி கதிர்காம தேவியோ மற்றும் வாலிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஆலயங்களில் வைக்கப்படுகின்றன.
முக்கிய திருவிழா தொடங்கும்போது, தெய்வத்தைக் குறிக்கும் யந்திரம் அதன் சேமிப்பிடத்திலிருந்து மீட்டெடுக்கப்பட்டு, யானையின் மேல் ஒரு தெரு வழியாக ஊர்வலம் செய்யப்பட்டு, வள்ளி சன்னதிக்கு கொண்டு செல்லப்படுகிறது.இரண்டு மணி நேரம் கழித்து அது திரும்பும்.
விழாவின் கடைசி நாளான இரவு வள்ளி சன்னதியில் யந்திரம் வைக்கப்பட்டு மீண்டும் பிரதான சன்னதிக்குக் கொண்டுவரப்படுகிறது.
பூசாரிகள் தங்கள் வாயை வெள்ளைத் துணியால் மூடி அமைதியாகச் சடங்குகளை நடத்துகிறார்கள்.
முக்கிய திருவிழாவுடன் தொடர்புடையது. சடங்குகளில் ஒரு தலைவரால் ஏற்பாடு செய்யப்படும் நெருப்பு நடைபயிற்சி.
நூற்றுக்கணக்கான பக்தர்கள் தீ நடைபயணத்தில் பங்கேற்கின்றனர். இன்னும் சிலர் காவடி மற்றும் உடல் குத்துதல் எனப்படும் பரவச நடன வடிவங்களில் பங்கேற்கின்றனர்.
பல யாத்ரீகர்கள் நோய்வாய்ப்பட்டதற்கான அறிகுறிகளை வெளிப்படுத்துகிறார்கள்.
பிரதான தேவாலயத்தில் உள்ள கதிர்காம கடவுளின் சன்னதிக்கு பழத்தட்டு சமர்ப்பித்து அருள் பெறலாம்! இந்தியாவிலிருந்தும் சென்று வழிபட்டு வரலாம். தற்போது இலங்கையில் போய் வர நமக்குப் பிரச்சினை இல்லை. அவர்களுக்குத்தான் பொருளாதாரப் பிரச்சினை உள்ளது.